วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรม12

ความประทับใจในการศึกษาภาคสนามในภาคเหนือและภาคกลาง
ดอยสุเทพและดอยปุย
ในการศึกษาภาคสนามในพื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือของประเทศไทย  ในวันที่ 17-23  มกราคม 2554  ในครั้งนี้จะเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำมากๆเพราะไปศึกษาครั้งนี้ดิฉันได้อะไรหลายๆอย่างที่ไม่เคยเห็น  ไม่เคยไป  และไม่เคยสัมผัสมาก่อน  การศึกษาภาคสนามครั้งนี้จะมีสถานที่หนึ่งที่ดิฉันประทับใจและที่ดิฉันสนใจเป็นพิเศษก็คือที่ดอยสุเทพหรือ บ้านม้งดอยปุย  .ที่ดอยสุเทพหรือดอยปุยและภาพที่เห็นครั้งแรกมาถึงดอยปุยคือหมู่บ้านขนาดใหญ่อยู่ระหว่างหุบเขาขนาดใหญ่ ที่มีหมู่บ้านชาวดอยอยู่เป็นจำนวนมากและมีสินค้าของฝากและพรมมากมายหลากหลาย และเส้นทางก่อนจะถึงสวนดอกไม้  ฝิ่น  จะมีเส้นทางเล็กๆ  ซึ่งบ้านแต่ละบ้านจะมีสินค้าออกมาขาย  ที่ชาวดอย  ถัด  ปัก  เย็บ  กันมาเองเป็นฝีมือชาวเขาแท้ๆ  ซึ่งมีความงดงามตามฉบับของชาวเขา  ชาวแม้ว   พอถึงสวนดอกไม้จะมีชุดชาวเขา  ชาวแม้ว ให้เช่าซึ่งเพื่อนๆทุกคนที่ไปก็ได้เช่าทั้งหมดจึงเห็นเด็กใต้ที่ตัวดำๆกับแต่งตัวเป็นชาวเขาก็ดูน่ารักไปอีกแบบตามฉบับของคนใต้  โดยทุกคนสนุกสนานในการถ่ายรูปกับดอกไม้  คนฝรั่ง ชาวเขา และเพื่อนๆไว้เป็นที่ระลึกและภาพที่ดิฉันมีความภาคภูมิใจนั้นก็คือ  ถึงช่วงหนึ่งกลุ่มของเพื่อนผู้ชายจะขอเพื่อนที่ใส่ชุดชาวดอยทุกคนมาถ่ายรูปกัน  ช่วงเวลานั้นเพื่อนๆทุกคนที่อยู่ตามสาละทิศต่างๆก็มารวมตัวกัน  โดยไม่ได้นัดหมาย  ซึ่งเป็นสิ่งที่ดิฉันประทับใจถึงความสามัคคีของเพื่อนต่างเพศ  ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงก็จะเห็นภาพที่สนุกสนาน  มีรอยยิ้ม  โดยที่ทุกคนไม่รุ้จักคำว่าเหน็ดเหนื่อย  จากการเดินทางเลยและเราก็ได้เดินทางไปยังพระราชตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ภายในตกแต่งด้วยดอกไม้นานาพันธ์  เช่น  ดอกกุหลาบ  ดอกกล้วยไม้และดอกไม้เมืองหนาวที่ไม่เคยได้เห็นมาก่อน  เมื่อเดินขึ้นไปข้างบนหน้าพระราชตำหนัก  จะมีสระน้ำขนาดใหญ่  ซึ่งจะมีน้ำผุมากมายราบร่ำตามเพลงพระราชนิพนธ์  ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามเป็นสิ่งที่อัศจรรย์มาก  ในขณะที่เดินลงมาได้มีนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งซึ่งเขาเห็นกลุ่มมุสลิม  โดยเขาบอกว่าเขาไม่ค่อยเห็นคนที่ใส่ผ้าคลุมมาก่อน  นักท่องเที่ยวกลุ่มนั้นก็ขอถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก  ขณะนั้นดิฉันรู้สึกว่า  เหมือนดิฉันเป็นดาราที่มีคนมาขอถ่ายรูป  ซึ่งดิฉันมีความภูมิใจเป็นอย่างมากค่ะและในการศึกษาในครั้งนี้ดิฉันได้ความรู้และประสบการณ์เป็นอย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น